Các khóa học đã đăng ký

[GIẢI ĐÁP] Livestream là gì? Nghĩa của từ Livestream? Khái niệm livestream bạn cần biết

Người người livestream, nhà nhà livestream, ai cũng hóng xem livestream, cứ hễ 10 người dùng mạng xã hội thì có tới 9 người đều biết live stream là gì. Vậy livestream có nghĩa là gì? NextOn sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm livestream là gì và giải thích vì sao livestream lại phổ biến như vậy. 

1. Livestream là gì?

Livestream là thuật ngữ chỉ tính năng “phát trực tiếp" trên các nền tảng sử dụng Internet như mạng xã hội hay sàn thương mại điện tử. Khái niệm Livestream lần đầu tiên được biết tới vào năm 2007 khi Facebook quảng bá cho tính năng Upstream dành riêng cho binh lính Mỹ để họ có thể trực tiếp trò chuyện với người thân. 

Với livestream, việc kết nối giữa con người với con người trở nên dễ dàng hơn. Tính năng livestream có thể thực hiện trên bất cứ thiết bị điện tử thông minh nào có kết nối Internet, dù là điện thoại, máy tính hay máy tính bảng. Livestream ngày càng trở nên gần gũi và phổ biến khi được tích hợp với các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, Youtube, Instagram hay các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada. 

Livestream dần trở thành công cụ giúp những ai đang kinh doanh online tiếp cận với khách hàng tốt hơn nhờ vào việc tương tác trực tiếp. Sẽ có rất nhiều những định nghĩa của từ livestream nhưng về cơ bản, livestream là tính năng hoặc công cụ để con người tương tác trực tiếp với nhau trên phạm vi rộng chứ không bó hẹp như cuộc gọi video. Cùng một thời điểm sẽ có rất nhiều người có thể tham gia vào livestream. Trong khi đó với hình thức video call, bạn chỉ có thể thực hiện giữa một thiết bị điện tử này với một thiết bị điện tử khác.  

2. Tác dụng của livestream

Tất nhiên không phải tự nhiên mà các kênh social media đồng loạt bổ sung tính năng livestream trên nền tảng của mình. Kể từ khi livestream xuất hiện, bộ mặt của ngành thương mại điện tử đã có những chuyển biến rõ rệt. Cùng NextOn khám phá những lợi ích của livestream trong bán hàng nhé.

2.1. Livestream giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng

Hầu hết các trang mạng xã hội (Facebook, Insta, Youtube, Tiktok)  hay các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki đều có tính năng livestream. Theo số liệu thống kê, mỗi cá nhân dành ra ít nhất 2 tiếng/ngày để truy cập vào các kênh này. Chính vì thế, khả năng tiếp cận khách hàng mới khi livestream là rất cao. Chỉ cần một người chia sẻ livestream của bạn thì sẽ có rất nhiều người nữa trong danh sách bạn bè của họ có thể xem được.

2.2. Livestream là kênh truyền thông 0 đồng giúp tiết kiệm chi phí

Livestream được coi là kênh quảng cáo 0 đồng bởi bạn bạn hoàn toàn không mất bất cứ chi phí gì để livestream cả. Tính năng phát trực tiếp này được đông đảo người dùng mạng xã hội đón nhận và coi như một kênh truyền thông mới cho các chiến dịch sale và marketing. Trước thực trạng chi phí quảng cáo ngày càng đắt đỏ thì livestream lại giúp bạn PR sản phẩm, thương hiệu của mình một cách miễn phí. 

2.3. Livestream giúp khách hàng tiếp cận với hình ảnh thực tế của sản phẩm

Điều khách hàng thích nhất ở livestream là mọi hình ảnh về sản phẩm đều mang tính chân thực nhất. Trên livestream chỉ có ánh sáng đẹp chứ không có bất kỳ phần mềm nào để bóp nhỏ hay kéo dài, chỉnh sửa cho sản phẩm đẹp như catalogue hay bìa tạp chí cả. Chính vì thế mà khách hàng không cần lo ngại về vấn đề ảnh một đằng, sản phẩm nhận một nẻo. Nhờ vậy mà tỉ lệ chốt đơn trên livestream khá cao, nhất là đối với ngành hàng thời trang. 

2.4. Livestream giúp tăng tính chủ động khi tiếp cận khách hàng

Thay vì lựa chọn hình thức quảng cáo thông qua bên trung gian nào đó thì bạn hoàn toàn có thể tăng tính chủ động tiếp cận với khách hàng nhờ livestream. Các đoạn quảng cáo dạng video hay kể cả text thì đều có giới hạn. Với video quảng cáo, thời lượng chỉ khoảng 1-2 phút. Tương tự với content quảng cáo cũng chẳng thể dài quá bởi khách hàng không có nhiều thời gian để đọc.

Nhưng khách hàng của bạn có thể dành tới 1 tiếng để xem livestream và mua sắm nếu như bạn có kịch bản livestream hấp dẫn. Livestream giúp bạn tăng khả năng biểu đạt cảm xúc và kích thích khách hàng chốt đơn. 

3. Hướng dẫn cách livestream

NextOn hướng dẫn bạn cách livestream trên các nền tảng mạng xã hội và kênh thương mại điện tử phổ biến.

3.1. Hướng dẫn cách livestream trên Facebook

Bước 1: Trên bảng tin của Facebook, nhấn vào ô “Video trực tiếp"

Bước 2: Lựa chọn chế độ hiển thị ở phần mũi tên cạnh chữ "Đăng", bạn có thể chọn “Bạn bè" hoặc “Công khai"

Bước 3: Gõ mô tả livestream để người xem biết về nội dung của buổi livestream 

Bước 4: Chọn “bắt đầu phát video"

Ngoài các bước kể trên, bạn có thể tag bạn bè hoặc checkin tại điểm livestream để thu hút nhiều người xem hơn. 

3.2. Hướng dẫn cách livestream trên Tiktok

Nếu như livestream trên Facebook dễ dàng, bất cứ tài khoản nào cũng có thể thực hiện được thì livestream trên TikTok lại giới hạn tài khoản. Điều kiện để bạn livestream trên TikTok là tài khoản phải đạt trên 1000 lượt theo dõi (followers) và chủ tài khoản phải đủ từ 16 tuổi trở lên. Chính vì thế, khá nhiều người không thể livestream được trên TikTok.

NextOn sẽ hướng dẫn bạn cách livestream TikTok trong 2 trường hợp: tài khoản đủ điều kiện và tài khoản không đủ điều kiện. 

Đối với các tài khoản đủ điều kiện, bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Nhấn vào biểu tượng dấu cộng trên màn hình

Bước 2: Chọn mục “Live", sau đó đặt tên cho livestream và nhấn “Go Live"

Đối với các tài khoản TikTok chưa đủ điều kiện livestream, bạn hãy thực hiện như sau:

Bước 1: Nhấn vào trang TikTok cá nhân và di chuyển tới biểu tượng dấu ba chấm ở góc màn hình

Bước 2: Chọn “Báo cáo vấn đề" -> Live -> Xem live -> Khác

Bước 3: Chọn “Vẫn gặp sự cố" , ghi phản hồi yêu cầu mở tính năng Livestream và chọn “Báo cáo"

Bước 4: Chờ đợi vài ngày và kiểm tra xem TikTok có cấp quyền livestream cho bạn không. 

3.3. Hướng dẫn cách livestream trên Youtube

​​​​​​Bước 1: Mở ứng dụng Youtube và nhấn vào biểu tượng máy quay trên thanh công cụ 

Bước 2: Chọn “Go Live" và nhấn “Cho phép" để sử dụng được camera và micro trên máy 

Bước 3: Nhập tên chủ đề của buổi livestream trong phần “Tiêu đề" (Create a title)

Bước 4: Chọn chế độ hiển thị “Public" hoặc “Private" -> Next -> Go Live

3.4. Hướng dẫn cách livestream trên Shopee

Shopee cho ra mắt tính năng Shopee Live để hỗ trợ các shop bán hàng hiệu quả hơn. Tuy nhiên để có thể livestream trên Shopee, bạn phải đăng ký trước với bộ phận kiểm duyệt của Shopee Live. 

Sau khi tài khoản của bạn được cấp quyền live, hãy thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

Bước 1: Đăng nhập vào Shopee, vào phần tài khoản cá nhân

Bước 2: Chọn mục “Video trực tiếp" (Shopee Live)

Bước 3: Thiết lập cho livestream gồm: Ảnh đại diện, Tên livestream, Mô tả livestream, Thêm sản phẩm liên quan.

Bước 4: Gửi thông báo tới tất cả những người đã follow shop bằng cách bấm vào mục “Thông báo người theo dõi"

Bước 5: Khi bạn đã setup đầy đủ các bước và sẵn sàng livestream, hãy nhấn vào “Bắt đầu phát video trực tiếp"

Trên đây NextOn đã giúp bạn giải đáp livestream là gì và hướng dẫn livestream trên Facebook, Youtube, Shopee, Tiktok. Nếu bạn cập nhật các các kỹ năng livestream hay kiến thức kinh doanh mới nhất thì đừng quên theo dõi NextOn mỗi ngày nhé. 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Hỗ trợ trực tuyến
Hotline: 1900-2235 Mobile: 0969-895-663
Tuyển dụng giảng viên
Bạn cần tìm hiểu thêm về các yêu cầu để trở thành giảng viên tại Học viện Livestream NextOn
Các hoạt động sắp diễn ra
Các hoạt động và sự kiện sắp diễn ra sẽ được cập nhật tại đây. Đừng bỏ lỡ nhé!
Câu hỏi thường gặp

Dạ chào chị, khi tham gia khóa học của NextOn, giảng viên sẽ giúp chị có những chiến lược và kịch bản livestream thu hút nhiều người xem nhất. Vì thế chị đừng bỏ lỡ bất kỳ buổi học nào tại NextOn nhé.

Dạ chào bạn. Khi tham gia khóa học tại NextOn, tất cả học viên đều có quyền lợi được các giảng viên và đội ngũ support của NextOn hỗ trợ ngay cả khi khóa học đã kết thúc. Vì thế nếu có bất kỳ vấn đề gì, bạn hãy liên hệ với NextOn để được tư vấn nhé.

Dạ chào chị. Cách quảng cáo tốt nhất là để người khác PR về mình. Còn tốn nhiều tiền quảng cáo mà sản phẩm và cách làm của mình không tốt thì khi ngưng quảng cáo là không có đơn nữa. Vì thế nếu chị tham gia khóa học tại NextOn, các giảng viên sẽ giúp chị xây dựng chiến lược để tăng độ uy tín, thu hút nhiều khách hàng một cách tự nhiên để chốt được nhiều đơn hàng hơn.

Dạ chào chị. Trong khóa học Livestream của NextOn có phần hướng dẫn điều chỉnh giọng nói và luyện giọng, giữ hơi nên vấn đề của chị hoàn toàn có thể cải thiện được. Chị hoàn toàn không cần lo lắng.

GIẢI ĐÁP MỌI THẮC MẮC
CỦA HỌC VIÊN

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!